Uber, Grab: Sau “gây nghiện” là tăng cước, tăng phí

  • Uber tăng giá cước tại nhiều đô thị trên toàn cầu
  • Taxi truyền thống lo Grab, Uber khuyến mại loanh quanh năm
  • Uber tăng giá cước tại nhiều thành phố trên thế giới

    Uber tăng giá cước tại nhiều đô thị trên toàn cầu

  • Taxi truyền thống lo Grab, Uber khuyến mại loanh quanh năm

    Taxi truyền thống lo Grab, Uber khuyến mại loanh quanh năm

  • Uber tăng giá cước tại nhiều thành phố trên thế giới

    Uber tăng giá cước tại nhiều đô thị trên toàn cầu

  • Taxi truyền thống lo Grab, Uber khuyến mại loanh quanh năm

Theo 1 số chuyên gia, sau công đoạn “gây nghiện” khiến cho người dùng quen với thương hiệu, trong ngày mai cước của taxi Grab và Uber chưa chắc còn thấp…

Lộ diện những… “Mr. tăng”

Tháng 11-2016, Uber tăng cước quãng tuyến đường từ 5.000 đồng/km lên 7.500 đồng/km, tương ứng tỉ lệ tăng 50%; tăng cước tối thiểu cho mỗi chuyến đi từ 5.000 đồng lên 15.000 đồng, tương ứng 300%; đồng thời và mức chiết khấu đối với lái xe tiêu dùng nhà cung cấp là 25%, và thời kì chờ là 450 đồng/phút (tương ứng 27.000 đồng/giờ).

Thế nhưng vừa mới đây, Uber cho biết sẽ tiếp diễn tăng cước từ ngày 24-8 tại gianh giới TP HCM và sau đó là gianh giới Hà Nội. Theo đó cước quãng tuyến đường tăng từ 7.000 đồng/km lên 8.500 đồng/km (tương ứng tăng hơn 21%).

Uber, Grab: Sau “gây nghiện” là tăng cước, tăng phí - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trước đó vào tháng 3-2017, Grab cũng thông báo bảng giá cước mới điều chỉnh. Theo đó, cước GrabCar 4 chỗ ở gianh giới TP HCM có giá cước tối thiểu 20.000 đồng/2km đầu, cước quãng tuyến đường tiếp theo là 9.000 đồng/km và cước thời kì chờ 300 đồng/phút. Cước GrabCar gianh giới Hà Nội chỉ tương đốic gianh giới TP HCM ở cước quãng tuyến đường (8.500 đồng/km) và cước thời kì chờ (400 đồng/phút).

Với đà tăng cước của Grab và Uber hiện đã xấp xỉ với mức cước của 1 số thương hiệu taxi truyền thống ở Hà Nội như Sông Nhuệ, Ba Sao, Thành Công, Taxi Phù Đổng, Taxi Hà Đông, Vina Sao Taxi… Các thương hiệu này đều có mức “cước mở cửa” thấp hơn Grab và Uber, tính cước tối thiểu/1km đầu thay vì 2km đầu mà Uber và Grab đang ứng dụng. Cước quãng tuyến đường của họ cao hơn của Uber và Grab nhưng giả sử hành tương đốich đi những chuyến ngắn thì mức tăng không đáng kể.

Song các đơn vị taxi truyền thống ở Hà Nội không ứng dụng chính sách cước giờ cao điểm như Uber và Grab (cước tiêu chí nhân với 1.1 trở lên), vì vậy trong ba khung giờ cao điểm sáng, trưa, chiều tối thì tổng mức cước trên cùng 1 khoảng cách của họ so với Grab và Uber có thể thấp hơn.

Đừng mộng tưởng cước taxi Uber, Grab thấp mãi

Khả năng Uber và Grab sẽ tiếp diễn tăng cước và phí tiêu dùng nhà cung cấp của lái xe trong ngày mai nhưng họ vẫn giữ 1 mức cước tiêu chí (chưa tính cộng thêm các nhân tố tăng cước) thấp hơn taxi truyền thống, bởi theo 1 số chuyên gia, đối thủ chung ngày nay của taxi kỹ thuật Uber, Grab phải “đả bại” được xác định chính là taxi truyền thống.

Sau khi phổ cập nhà cung cấp tại thị phần Việt Nam, thời kì qua cũng là quá trình Grab, Uber tiêu dùng chính sách khuyến mãi nhanh nhanh chóng chóng để “gây nghiện” qua đó cũng chiếm lấy ngưỡng mộ của người dùng. Với tiềm lực vốn đầu tư mạnh mẽ, những “cơn bão” khuyến mãi của Uber, Grab (vừa nhận khoản đầu tư mới 2 tỉ USD) cùng với lợi thế giá cước và các nhân thể ích tương đốic đang dần lấy đi thị phần của taxi truyền thống.

Tiến trình “gây nghiện” chỉ có thể lâm thời chấm dứt 1 khi họ thống lĩnh được thị phần, dẫn dắt cuộc chơi. Song song đó ngày nay, cả Uber và Grab đều đang tận dụng dư luận xã hội để phản biện, thậm chí chỉ trích các chính sách bất lợi đối với họ qua đó gây sức ép lên cơ quan chủa quản.

Những cảm tình người dùng dành cho Uber hay Grab bữa nay giúp tạo cho họ vị thế dần vững mạnh về cả thương hiệu và thị phần nhưng có thể sẽ trở thành cú phản đòn trong ngày mai. Minh chứng sống động nhất là cú tăng phí chiết khấu đối với lái xe GrabBike gianh giới Hà Nội từ 15% lên 20% ứng dụng từ ngày 5-9 tới, và cú tăng cước quãng tuyến đường từ ngày 24-8 của Uber tại gianh giới TP HCM như nhắc ở trên.

Nếu quan sát những lần tăng cước và phí tiêu dùng nhà cung cấp của Grab và Uber tại thị phần Việt Nam sẽ thấy rất rõ 1 đồ thị theo xu thế tăng, thậm chí với tỉ lệ tăng tương đối cao và đã dần tiệm cận với mức cước của không ít thương hiệu taxi truyền thống tại Hà Nội.

Tuy nhiên, theo nhận định của 1 số chuyên gia, đây cũng mới chỉ là những động thái điều chỉnh tăng bước đầu vì dù sao cả Uber và Grab vẫn chưa thể thống lĩnh thị phần taxi. Đến khi Uber và Grab chiếm thị phần áp đảo, thì động thái tăng giá cước của họ sẽ được hiện thực hóa mạnh mẽ hơn nhằm thu lợi gấp bội những gì đã đầu tư vào thị phần Việt Nam.

Theo Thế Lâm (Lao động)
Admin
admin