Tăng thuế GTGT: “Ảnh hưởng không nhiều”!

  • Chỉ có 12 ngày góp ý đề cương vun đắp luật cho phép tăng thuế GTGT
  • Tăng thuế GTGT sẽ nới rộng khoảng cách giàu nghèo
  • Nhiều sắc thuế sẽ tăng
  • Chỉ có 12 ngày góp ý đề cương xây dựng luật cho phép tăng thuế GTGT

    Chỉ có 12 ngày góp ý đề cương vun đắp luật cho phép tăng thuế GTGT

  • Tăng thuế GTGT sẽ nới rộng khoảng cách giàu nghèo

    Tăng thuế GTGT sẽ nới rộng khoảng cách giàu nghèo

  • Chỉ có 12 ngày góp ý đề cương xây dựng luật cho phép tăng thuế GTGT

    Chỉ có 12 ngày góp ý đề cương vun đắp luật cho phép tăng thuế GTGT

  • Tăng thuế GTGT sẽ nới rộng khoảng cách giàu nghèo

  • Nhiều sắc thuế sẽ tăng

Cùng với việc gửi văn bản lấy ý kiến các bộ, lĩnh vực liên đới về đề cương vun đắp luật sửa đổi 5 luật thuế, Bộ Tài chính vừa có ý kiến chính thức phân tách 1 số tác động của đề nghị tăng thuế trị giá gia tăng (GTGT) đối với kinh tế – xã hội.

Chỉ tốn thêm 70.000 đồng/tháng?

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế – Bộ Công Thương, cho biết theo Luậtthuế GTGT thì các mặt hàng lương thực, thực phẩm trực tiếp cung cấp và bán ra, giáo dục, y tế… đều không chịu thuế này. Hàng hóa, nhà sản xuất khác như thuốc chữa bệnh, phòng bệnh; mặt hàng, nhà sản xuất là đầu vào của cung cấp nông nghiệp; lương thực, thực phẩm qua khâu thương nghiệp thuộc diện chỉ chịu thuế GTGT ở mức ưu đãi 5%.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mức thu nhập của người dân Việt Nam được chia thành 5 lực lượng. Trong đó, lực lượng thu nhập phải chăng nhất dành tới 59,6% thu nhập để chi trả lương thực, thực phẩm, y tế và giáo dục. Nhóm thu nhập cao nhất chỉ dành 39,6% ăn xài cho những mặt hàng này.

Tăng thuế GTGT: Ảnh hưởng không nhiều! - Ảnh 1.

Tăng thuế GTGT, đời sống của người dân càng thêm cạnh tranh Ảnh: TẤN THẠNH

Phân tích cụ thể về tác động của đề nghị điều chỉnh thuế suất GTGT lần này, ông Phạm Đình Thi lấy ví dụ: Hộ gia đình có thu nhập 7 triệu đồng/tháng thì chi khoảng 3,5 triệu đồng/tháng cho mặt hàng không phải chịu thuế GTGT (không bị tác động bởi việc tăng thuế GTGT) như lương thực, thực phẩm, y tế, giáo dục. Với khoản chi còn lại cho mặt hàng, nhà sản xuất thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 5% và 10% là 3,5 triệu đồng, tương tự, việc tăng thuế GTGT từ 10% lên 12% khiến cho gia đình này chỉ trả thêm mỗi tháng cao nhất là 70.000 đồng.

Theo ông Thi, giá thành tăng thêm tương tự không tác động nhiều đến những hộ gia đình thu nhập phải chăng. Hơn nữa, tại Việt Nam, 20% hộ nghèo kế hoạch tiêu dùng 9% mặt hàng chịu thuế GTGT. Trong đó, lực lượng có thu nhập cao nhất dành 40% ăn xài cho những mặt hàng sẽ tăng thuế.

Cùng với việc đề nghị tăng thuế GTGT, Bộ Tài chính cho rằng cần có những biện pháp hỗ trợ về an sinh, xã hội để hạn chế tác động lên lực lượng thu nhập phải chăng này.

“Nói lấy được”

Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng lập luận của Bộ Tài chính chưa chính xác, “nói lấy được” để bao bọc cho ý kiến muốn tăng thuế GTGT.

Chuyên gia này phân tách: Quá trình hình thành giá khởi đầu từ giá căn bản cộng thuế gián thu (GTGT) thành giá của người cung cấp. Giá thành người cung cấp cộng thêm phí lưu thông mới ra giá của người mua, nghĩa là giá của người tiêu dùng rốt cuộc. Do đó, tăng thuế GTGT sẽ khiến cho giá nhà cung cấp tăng và tất nhiên giá của người tiêu dùng rốt cuộc sẽ tăng lên, CPI cũng tăng, làm cho giảm sức cầu. Hàng hóa phải qua thời kỳ lưu thông với các giá thành về thương nghiệp, vận chuyển. Đây mới là khâu giá thành cao và thuế tăng ở các khâu này sẽ tác động đến giá thành cho người tiêu dùng.

Phân tích kỹ hơn về ăn xài của người dân, chuyên gia Bùi Trinh cho biết theo Bảng cân đối liên lĩnh vực mới nhất của Tổng cục Thống kê, thu nhập từ cung cấp của toàn nền kinh tế chỉ bằng 94% tiêu dùng rốt cuộc. Trong thu nhập từ cung cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế… đã chiếm tới 34% và số này là phần người ta không được cầm để tiêu thật. Rõ ràng là người dân làm cho ra không đủ để ăn xài.

Để có thể tiêu dùng và 1 phần dành dụm, người dân cần 1 lượng thu nhập từ ngoài cung cấp, từ sở hữu và chuyển nhượng ở các bản đồ thiết chế khác bù đắp cho khoảng thiếu hụt đó. Cơ hội có được thu nhập từ ngoài cung cấp của phần lớn người cần lao là không nhiều; không cân bằng thu nhập bình quân đầu người/tháng của lực lượng thu nhập cao so với lực lượng thu nhập phải chăng năm 2010 là gấp 9,2 lần, năm 2012 là 9,4 lần và 2014 là 9,7 lần. Tăng thuế đánh vào người dân nữa sẽ khiến cho cuộc sống của họ càng cạnh tranh.

Cùng ý kiến, chuyên gia thuế Nguyễn Thị Thìn cho biết trong lịch trình thay đổi tích cực thuế trước đây, Bộ Tài chính đã hợp nhất ý kiến đưa thuế suất thuế GTGT về 1 mức chung là 10% để không tác động lớn tới kinh tế – xã hội. Nay, Bộ Tài chính đề nghị tăng từng bước lên 12% và 14% là mức cao và cứng cáp sẽ tác động đến báo giá, sinh hoạt của người dân. Thuế GTGT là nguyên tố cấu thành giá, là loại thuế tiêu dùng mà đơn vị (DN) chỉ nộp thay, còn bản tính thì người tiêu dùng phải nộp thuế này. Đặc biệt, việc nâng thuế 1 số thiết bị y tế, nước sạch từ lực lượng chịu thuế 5% lên lực lượng chịu thuế 10% là tác động tới toàn bộ các hộ gia đình. Trong đó, người nghèo chịu tác động mạnh hơn so với người no đủ.

Theo chuyên gia Nguyễn Thị Thìn, Nhật Bản là đất nước mà Việt Nam học tập kinh nghiệm thay đổi tích cực thuế. Thế nhưng, thuế GTGT của Nhật chỉ 7%, phải chăng hơn so với mức Việt Nam đang ứng dụng.

Lấy ý kiến cộng đồng DN

Nguồn tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết sau khi nhận được văn bản hỏa tốc của Bộ Tài chính về đề cương vun đắp luật sửa đổi 5 luật thuế, VCCI đã đăng dự thảo và lấy ý kiến đóng góp của các DN trên blog VIBonline.

Tuy nhiên, đây là dự luật có tác động rất lớn đến hoạt động cung cấp – buôn bán của cộng đồng DN nên VCCI sẽ doanh nghiệp hội thảo tại Hà Nội và TP HCM để lắng nghe ý kiến của DN.

Tô Hà
Admin
admin