Đề xuất đưa Grab, Uber vào loại hình “taxi mới”

  • Uber, Grab: Sau “gây nghiện” là tăng cước, tăng phí
  • Uber tăng giá cước tại nhiều tỉnh thành trên toàn cầu
  • Uber, Grab: Sau “gây nghiện” là tăng cước, tăng phí

    Uber, Grab: Sau “gây nghiện” là tăng cước, tăng phí

  • Uber tăng giá cước tại nhiều thành phố trên thế giới

    Uber tăng giá cước tại nhiều tỉnh thành trên toàn cầu

  • Uber, Grab: Sau “gây nghiện” là tăng cước, tăng phí

    Uber, Grab: Sau “gây nghiện” là tăng cước, tăng phí

  • Uber tăng giá cước tại nhiều tỉnh thành trên toàn cầu

Theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016 của Bộ Giao thông Vận chuyên chở, khi hoạt động các công cụ Uber, Grab phải thực hành niêm yết ở mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe tên và số smartphone của doanh nghiệp buôn bán chuyển vận. Ngoài ra, các xe của Grab, Uber cũng phải niêm yết ở vị trí tài xế dễ nhận biết khi điều khiển công cụ khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận chuyên chở TP HCM, cho biết hiện tại, có rất nhiều xe tham dự buôn bán chuyển vận có dùng phần mềm Grab, Uber không thực hành các quy định nêu trên.

Đề xuất đưa Grab, Uber vào loại hình “taxi mới” - Ảnh 1.

Đề xuất gắn mác taxi cho Uber, Grab.

Kết quả rà soát của Thanh tra Sở Giao thông Vận chuyên chở TP HCM cho thấy từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp này đã phát hiện và lập biên bản 97 trường hợp xe Grab, Uber vi phạm không niêm yết tên, số smartphone, doanh nghiệp buôn bán vân chuyên chở ở phần đầu hoặc hai bên thân xe… Số tiền xử phạt hơn 348 triệu đồng.

Ông Lâm tin tức thêm, Sở Giao thông Vận chuyên chở TP đã có văn bản báo cáo tỉnh thành và UBND TP HCM về góp ý dự thảo thay thế Nghị định 86/2014/NĐ- CP của Chính phủ quy định về buôn bán và điều kiện buôn bán chuyển vận bằng xe ôtô.

Cụ thể, để có đủ hạ tầng chủa quản, bảo đảm tính khó khăn lành mạnh trong hoạt động buôn bán chuyển vận giữa các loại hình buôn bán chuyển vận như taxi và xe giao kèo dưới 9 chỗ ngồi về trách nhiệm thuế, quy hoạch công cụ, về điều kiện buôn bán…, TP HCM buộc phải đưa loại tuồng như Grab, Uber vào loại hình “taxi mới”, trong đó đáp ứng gần như các điều kiện buôn bán chuyển vận theo loại hình taxi truyền thống.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận chuyên chở TP HCM phân tách có sự dị biệt giữa loại hình “taxi mới” với loại hình taxi truyền thống.

Theo đó, taxi truyền thống thực hành kê khai, niêm yết giá cước và thực hành theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe sau khi được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì. Đối với “taxi mới”, cần có quy định cụ thể.

Về phương án nhận biết thì taxi truyền thống phải đăng ký và thực hành sơn biểu trưng (logo) không trùng với biểu trưng đã đăng ký của doanh nghiệp buôn bán chuyển vận taxi trước đó và số smartphone đàm phán cho các xe thuộc doanh nghiệp.

“Taxi mới” phải vun đắp phương án nhận biết gửi cơ quan có thẩm quyền hài lòng. Về phù hiệu, taxi truyền thống dùng phù hiệu hiện giờ; đối với “taxi mới” quy định loại phù hiệu mới cho loại hình này.

Cùng đó, TP HCM buộc phải Bộ Giao thông Vận chuyên chở nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện để chủa quản đối với các doanh nghiệp cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, facecar…) tương tự như điều kiện buôn bán chuyển vận bằng xe taxi.

Theo Kiều Linh (Vneconomy)
Admin
admin